Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)

Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)

Tuyển chọn gà con      Không phải gà bố xuất chúng, gà mẹ rặt dòng là bầy con của chúng hoàn toàn xuất sắc. Trong 1 bầy gà con, ít có bầy...
Comment 06:46

Tuyển chọn gà con

     Không phải gà bố xuất chúng, gà mẹ rặt dòng là bầy con của chúng hoàn toàn xuất sắc. Trong 1 bầy gà con, ít có bầy nào để giống được tất cả. Những gà con thân mình ương yếu, chậm lớn, hoặc xương cốt có vấn đề thì nên loại bỏ ngay từ đầu. Những gà con còn lại, đến tháng tuổi thứ 3 ta nên bắt tay vào việc chọn lựa.


Vòng 1

     Cách thức loại gà trong vòng này tùy thuộc vào mỗi kinh nghiệm riêng của các sư kê.
     - Đợt này chỉ xem qua về vóc dáng, con nào khỏe mạnh, thân hình cao lớn thì chọn riêng để hàng ngày tiện theo dõi
     - Có người chọn theo nếp ăn ngủ, vd chọn con gà tách bầy đi bắt sâu kiếm ăn 1 mình, hoặc đêm về không "rúc vào nách mẹ ngủ", ngủ mà lại nằm ngủ đối mặt với mẹ (gọi là gà chầu mỏ). Những khuyết điểm sau đây nếu tìm thấy thì gà con thường bị loại bỏ ngay trong vòng 3 tháng tuổi:
     Vẹo lườn, lệch cánh, gù lưng.
     Hở xương ghim (xương chậu gần hậu môn), gà còn nhỏ xem không chính xác vì xương còn đang phát triển, thường là xem xương ghim từ 6 tháng trở lên.
     - Có người quan sát hoạt động của gà con trong bầy. Trong bầy sẽ có con gà trống con oai phong làm đầu đàn. Nó đi nhanh nhẹn và trông khỏe mạnh nhất bầy và luôn luôn đi theo sát gà mẹ. Khi gà mẹ được mồi thì nó thường là con chạy đến và tranh ăn đầu tiên. Có lẽ vì khôn lanh va tranh ăn những miếng mồi ngon mà con gà này phát triển về thể lý nhanh hơn các con cùng bầy. Các sư kê thường chọn con gà đầu đàn, tốt nhất bầy là con gà tuyển cho dòng gà để ra độ đầu theo nguyên tắc "Đầu đi xuôi thì đuôi đi lọt".
     - Tuy nhiên dựa theo Kê kinh, 1 số các sư kê đã loại bỏ gà con vào lúc 3 tháng tuổi nếu những con gà con này có vảy xấu. Ví dụ như:
     + Dậm chậu là vảy nhỏ nằm sát ngón trước, còn gọi liên giáp ngoại, thuộc gà rót, chưa chọi đã chạy.
     + Rọc chậu là vảy của gà xấu, cũng như dậm chậu.
     + Ngậm thẻ đan 2 hàng đều, tự nhiên có 1 vảy nhỏ chen vào đường kẻ nhỏ, chia đôi, gà này đá lung tung, không đòn, không thế gì cả.
     + Nát gối là vảy lộn xộn, từ trên xuống, đóng loạn xạ, là vảy của gà cực kỳ xấu.
     Một điểm khác cần nêu rõ ở đây là gà con lúc 3 tháng tuổi vảy ơ chân còn mù mờ chưa "đóng" rõ lắm nên thuongf các sư kê chỉ xem qua loa và sẽ xem lại lúc gà được 6 hay 7 tháng tuổi. Ngoại trừ những vảy nào đã quá rõ ràng là xấu và "phá tướng" thì sẽ bị loại bỏ ngay tức khắc.

Vòng 2

     Khi được 7 tháng tuổi, các con gà tơ sẽ phải vượt qua vòng 2. những con gà bị vẹo lườn, vẹo cổ, và hở xương ghim (xương chậu bên dưới gần hậu môn) sẽ bị loại bỏ. Sau đó cho xổ thử để xem võ nghệ ra sao. Xổ đây là tập chung cho 2 gà đá nhau, dượt nhau thử. Chỉ xổ với những gà cùng trang lứa, tốt nhất là khác bầy nhưng tuyệt đối không xổ với gà đã thắng trận. Vì gà mới ra trận lần đầu, bị đòn đau có thể sau này không dám ra đấu tiếp. gà đòn xổ với gà đòn, gà cựa xổ với gà cựa.
     Xổ gà cựa phải dùng lá chuối khô và giẻ rách để bịt cựa, để khi xổ không gà nào bị thương tích.

Vòng 3

     Cho gà xổ đợt 2, đợt 2 cách đợt 1 khoàng 2 tháng. Trong lần xổ này nên thử sức gà tơ với gà đã thắng trận. Nếu con gà đá đòn có nhiều triển vọng thì nên chuyển nuôi còn lại thì loại bỏ.
Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)
4 stars - "Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)" SEO Blogspot.
Super Plugin Rating: 7 out of 10
Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9) Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)
Review: 5 - "Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)" by , written on 06:46
Tuyển chọn gà con      Không phải gà bố xuất chúng, gà mẹ rặt dòng là bầy con của chúng hoàn toàn xuất sắc. Trong 1 bầy gà con, ít có bầy...
Gà chọi

Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con (phần 9)

Average rating: 4.9, based on 89 reviews from $0.99 to $99