Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )

Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )

Nuôi gà con. Lồng nuôi.      Khoảng 20 ngày ấp, gà con sẽ nở, sau khoảng 1,5 ngày chờ gà nở hết và con gà nở cuối cùng khô lông, chọn lú...
Comment 04:02

Nuôi gà con.

Lồng nuôi.

     Khoảng 20 ngày ấp, gà con sẽ nở, sau khoảng 1,5 ngày chờ gà nở hết và con gà nở cuối cùng khô lông, chọn lúc ấm trời, cho gà con xuống ổ. Nếu trời rét phải trải bao tải trên nền nhà và thắp 1 ngọn đèn 25w thả thấp sưởi ấm cho gà con. Cả đàn gà được úp trong 1 bu rộng có đai cao khoảng 15cm che kín sát đất, trên có màn che, tránh chuột bọ.

     Chú ý: Bao tải trải nền phải rộng hơn bu úp đàn gà và vít cang thẳng ở các góc để gà mái mẹ không bới được, dễ dẫm chết con. Trong bu phải có đĩa hoặc cóng nước thấp luôn đầy để gà con uống, mỗi ngày nên thay bao tải trải nền 2 lần vào buổi sáng trước khi ăn bữa sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
Gà con
Gà con

Thức ăn
     Gà nòi đòn trong hạn tuổi này chưa cần đến việc luyện tập và chuẩn bị mà chỉ nuôi và thả rong bình thường trong môi trường tự nhiên.

Chế độ ăn uống của gà con trong tháng đầu tiên:
- Tuần lễ thứ nhất chỉ cho gà con ăn vừng, tấm và rau tươi non cắt thành sợi nhỏ li ti ngắn khoảng 1 cm.
- Tuần lễ thứ 2 bắt đầu cho ăn điểm thêm ít thóc và thịt chín xay nhỏ, vẫn bảo đảm đủ rau tươi, tuy vậy vừa cho gà con ăn vừa xem phân khô tốt là được.
- Tuần lễ thứ 3 bắt đầu thay thế tấm vừng hoàn toàn bằng thóc xay, vẫn dùng đều rau và thịt chín băm nhỏ như tuần trước.
- Tuần thứ 4 vẫn cho gà con ăn thóc xay và rau, ngoài thịt chín xay nhỏ, bước đầu cho gà con ăn điểm thêm chạch hoặc lươn băm nhỏ được trần nước sôi, nhớ theo dõi phân khô là được.
     Chú ý: Trời nắng tranh thủ phơi gà con, tránh cớm gà.

Chế độ ăn uống của gà con từ tháng thứ 2 đến lúc rời gà mẹ:
- Bữa sáng: Thóc + ngô + chạch (hoặc lươn) xay lẫn với 1 vỏ trứng cho 10 gà con dùng trong 1 ngày, còn rau tươi phải dư thừa cho cả ngày.
- Bữa trưa: Cho ăn sâu bọ tươi trong hố sâu bọ làm tại vườn nhà.
- Bữa chiều: Khoảng 15h cho ăn như bữa sáng, đến 17h cho ăn bổ sung thêm xúp chín cùng bữa với gà lớn trước khi đi tìm chỗ ngủ. Những gà con chậm lớn phải uống thêm theo công thức a-b-c (1 dầu cá - 1 B1 - 1 C) mỗi tuần uống 2 chu kỳ thuốc như vậy, chủ nhật nghỉ dùng thuốc.
Khoảng 3 tháng tuổi, gà con bắt đầu bỏ gà mẹ, cho uống thuốc tẩy giun sán lần thứ nhất, rồi chuyển sang chế độ nuôi gà choai.

Kỹ thuật làm hố sâu bọ
     Một loại thức ăn tươi sống giàu dinh dưỡng cho gà con ăn là sâu bọ, giun dế. Cách làm hố sâu bọ chìn bằng những nguyên liệu dễ tìm như sau: Đào 1 hố hình vuông hoặc hình tròn, cạnh hoặc đường kính khoảng 30 - 40 cm, sâu khoảng 20 cm, nước cơm hoặc cháo còn thừa, trộn với rơm rạ băm nhỏ, chôn sâu dưới mặt đất khoảng 20 cm, phủ lên trên lớp đất xốp dày khoảng 10 cm, luôn giữ lớp đất này ở nơi râm mát và ẩm, sau khoảng 3 tuần lễ, bới lên lấy sâu bọ cho gà ăn. Có thể làm hố sâu bọ nổi, cách làm như sau: Thùng vuông hoặc tròn kích thước như trên không có đáy đặt áp đất, trong trộn cơm cháo rơm rạ rồi lấp đất như hố chìm, chú ý: xung quanh thành thùng phải có gờ đất và mặt đất đặt thùng cũng phải là đất mùn tơi xốp thì mới có sâu bọ được.

     Với 1 nhà vườn vừa chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, ngay cả rơm rác lá rụng cũng phải tận dụng ủ ải làm hố sâu bọ và thùng nuôi dế mèn để tạo nguồn thức ăn cho gà con. Sơ đồ sinh thái khép kín sau đây là 1 gợi ý: Gà thải nguồn phân dùng vào việc bón cây trồng, rác lá cành thu gom trong vườn ủ ải tạo thành giun dế, sâu bọ là nguồn thức ăn tươi tốt cho gà.


Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )
4 stars - "Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )" SEO Blogspot.
Super Plugin Rating: 7 out of 10
Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 ) Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )
Review: 5 - "Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )" by , written on 04:02
Nuôi gà con. Lồng nuôi.      Khoảng 20 ngày ấp, gà con sẽ nở, sau khoảng 1,5 ngày chờ gà nở hết và con gà nở cuối cùng khô lông, chọn lú...
Gà chọi

Cách lai tạo và tuyển chọn gà chọi: Nuôi và tuyển chọn gà con ( phần 8 )

Average rating: 4.9, based on 89 reviews from $0.99 to $99